Không phải vô cớ mà người hâm mộ gọi thời điểm 2008 – 2010 là hoàng kim của K-Pop. Đây chính là cột mốc đánh dấu sự ra đời của hàng loạt các ca khúc đã đưa làn sóng Hahllyu phổ biến rộng rãi ra mọi nơi, cũng là thời kỳ có những nhóm nhạc đình đám nhất hoạt động năng nổ và tạo ra những màu sắc khác biệt.
Ở thời kỳ này, K-Pop vẫn còn là một khái niệm xa lạ, chính điều đó đã biến dòng nhạc này trở nên một hiện tượng, một xu hướng làm tiền đề cho sự phát triển bùng nổ như bây giờ. Và bởi vì ở thời điểm đó các fan quốc tế, đặc biệt là người hâm mộ Việt Nam rất khó để tiếp cận với thể loại này, điều đó ít nhiều đã làm nên sự cuồng nhiệt mạnh mẽ dành cho K-Pop.
Và ở khoản thời gian đó, 2009 là một năm không thể quên được với các fan K-Pop gen1 và gen2. Đó là năm sở hữu những bản hit vô cùng nổi tiếng và thành công, thậm chí khi nhắc về thời thanh xuân của thế hệ cuối 8x, đầu 9x, đó đã là một phần thanh xuân của họ. Và những ca khúc năm đó chúng ta cùng nghe mỗi ngày, quanh đi quẩn lại sẽ tròn 10 tuổi trong năm nay.
SNSD – “Gee”
Được mệnh danh là “bản hit của thập kỷ”, ca khúc chủ đề trong mini album đầu tay của SNSD có ý nghĩa rất lớn trong sự nghiệp của girlgroup này. Không chỉ giúp nhóm gỡ gạc hình ảnh sau sự cố “biển đen” hồi 2008 mà còn khiến nhóm vụt lên tỏa sáng. Đến nay, “Gee” vẫn là ca khúc có lượt tải về cao nhất trong lịch sử K-Pop, là MV đầu tiên của K-Pop cán mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube.
Super Junior – “Sorry Sorry”
Cùng với “Gee”, “Sorry Sorry” là bản hit cực khủng của nhà SM trong năm 2009. Ca khúc này đã góp phần giúp Super Junior nhận được danh hiệu “ông hoàng Hallyu”, đưa tên tuổi nhóm và điệu nhảy xoa tay đặc trưng viral khắp nơi. Sản phẩm này đã góp phần khẳng định chỗ đứng và vị thế vững chắc của 13 chàng trai sau 4 năm ra mắt.
Wonder Girl – “Nobody”
Trên thực tế, girlgroup nhà JYP đã phát hành ca khúc này vào năm 2008, nhưng ở đây chúng ta nói về phiên bản tiếng Anh của “Nobody”. Wonder Girl đã trở thành nhóm nhạc tiên phong trong phong trào Mỹ tiến, và đây chính là ca khúc chủ đề cho mini abum tiếng Anh đầu tiên của nhóm. Việ̣c lọt vào BXH Billboard Hot 100 chính là thành tích ấn tượng nhất mà sản phẩm này gặt hái được.
2PM – “Again And Again”
Ca khúc ra mắt chỉ sau 1 năm kể từ khi 2PM debut dưới trướng JYP và nhanh chóng giúp các chàng trai tân binh gặt hái được thành tích khủng. Đây là sản phẩm đã giúp nhóm nhận được chiếc cúp đầu tiên trên các sân khấu âm nhạc, thậm chí còn giật luôn giải thưởng ca khúc của năm tại chương trình KBS Festival 2009.
2NE1 – “I Don’t Care”
Khái niệm “tân binh khủng long” có lẽ đã xuất phát từ màn debut của 2NE1 khi nhóm gây bão ngay từ ca khúc đầu tay. Với “I Don’t Care”, 4 cô gái nhà YG thực sự đã mang đến một làn gió mới vô cùng độc đáo cho K-Pop khi xuất hiện với vẻ ngoài hầm hố, cá tính, phá bỏ sự máy móc, rập khuôn trong hệ thống thần tượng lúc bấy giờ.
FT.Island – “I Hope”
Khi mà các nhóm nhạc thần tượng đang là xu hướng, FT.Island như một nét chấm phá đặc biệt vì hoạt động như 1 ban nhạc. Nhờ đó, nhóm nhận được vô số sự chú ý, góp phần giúp “I Hope” nhận được những thành công ấn tượng. Chỉ 13 ngày sau khi phát hành, ca khúc đã có chiếc cúp đầu tiên và trở thành bản hit đình đám nhất sự nghiệp ban nhạc 5 thành viên.
T-Ara – “Bo Peep Bo Peep”
Trước khi lên đỉnh cao hoàng kim vào năm 2012, T-Ara cũng đã có 1 năm 2009 thành công. Ca khúc “Bo Peep Bo Peep” không chỉ nhận được sự yêu thích từ khán giả mà ngay các nhà chuyên môn cũng đánh giá cao. Nhờ vậy, 6 thành viên bắt đầu được quan tâm, làm tiền đề cho sự nghiệp rực rỡ sau đó.
SHINee – “Ring Ding Dong”
Là nhóm nam đầu tiên của SM ra mắt kể từ sau Super Junior, SHINee nhận được sự quan tâm nhờ chất lượng âm nhạc và khả năng thanh nhạc vượt bật của 5 thành viên. Ca khúc “Ring Ding Dong” chính là minh chứng cho sự chất lượng mà các chàng trai mang đến. Thậm chí, ca khúc còn dẫn đầu danh sách những bài hát không nên nghe vào mùa thi vì giai điệu quá “ám ảnh”.
Kara – “Mister”
Cùng với SNSD và Wonder Girl, Kara đã làm nên tam giác cân 3 nhóm nữ đình đám nhất thời bấy giờ. Các cô gái sở hữu fandom vô cùng lớn không hề thua kém đối thủ với độ nhận diện công chúng cực kỳ cao. Bằng chứng là ca khúc “Mister” với điệu nhảy lắc hông đặc trưng đã trở thành trend được đông đảo khán giả yêu thích và thi nhau cover.
G-Dragon – “Heartbreaker”
Sau thành công của “Haru Haru” vào năm 2008, 2009 là thời gian các thành viên Big Bang tập trung cho hoạt động cá nhân. Và chàng thủ lĩnh G-Dragon đã bắt đầu sự nghiệp solo của mình với ca khúc “Heartbreaker” do anh tự sản xuất, góp phần khẳng định tài năng không chỉ ở ca hát mà còn ở mảng sáng tác của nam thần tượng. Ca khúc đã nhanh chóng thống trị và chiếm lĩnh những thứ hạng cao nhất trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu tại Hàn. Bên cạnh đó, ca khúc “Heartbreaker”cũng mang về cho G-Dragon vô số những giải thưởng âm nhạc lớn cùng với những kỷ lục về tiêu thụ album hay số lượt tải trực tuyến bởi ca khúc hit này cũng đã được xác lập.
4minute – “Hot Issue”
Có thể nói 2009 chính là khởi nguyên cho thời đại của các nhóm nhạc nữ khi hàng loạt cái tên chiếm sóng K-Pop. Và 4minute cũng không hề ngoại lệ khi chỉ với single debut, các cô gái đã tạo nên một cơn sốt không nhỏ tại khắp nơi. Giai điệu sôi động và hình ảnh cá tính đã giúp nhóm nhanh chóng có 1 chỗ đứng trong lòng người hâm mộ.
Brown Eyed Girls – “Abracadabra”
Nếu có ai hỏi nhóm nhạc nguyên bản cho hình tượng quyến rũ của K-Pop là cái tên nào thì đó chắc chắn sẽ là vị trí của Brown Eyed Girls. Trong đó, “Abracadabra” chính là ca khúc đặc trưng nhất cho concept của 4 cô gái. Vũ đạo lắc hông của sản phẩm này hot đến mức được Psy “mượn” lại để mang vào hit “Gentleman” sau đó tận 4 năm.
Các độc giả của Billboard Việt Nam thích bản hit nào nhất trong 12 ca khúc nói trên?