Trang chủ Tin tức Gia tài đồ sộ của Phan Mạnh Quỳnh với hơn 100 ca...

Gia tài đồ sộ của Phan Mạnh Quỳnh với hơn 100 ca khúc tự sáng tác, từng viết nhạc cho Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc, Khởi My…

tram.nguyen

Ngoài vai trò là một ca sĩ, Phan Mạnh Quỳnh còn được biết đến với tư cách “cha đẻ” của những ca khúc nổi tiếng như “Vợ Người Ta”, “Từ Đó”, “Có Chàng Trai Viết Lên Cây”, “Xuân Thì”… Thế nhưng mấy ai biết rằng, anh chàng sinh năm 1990 cũng là người đứng sau viết lời cho các bản hit đình đám của các ca sĩ 9x đời đầu như Ưng Hoàng Phúc, Đan Trường, The Men, Khởi My… Hơn thế, Phan Mạnh Quỳnh còn có hẳn một gia tài đồ sộ về các sản phẩm âm nhạc do chính mình sáng tác với số lượng lên đến hơn 100 ca khúc.

 

Ra mắt vào năm 2009 với tư cách là nhạc sĩ

 

Thực tế từ năm 2009, Phan Mạnh Quỳnh đã “chào sân” với tư cách là nhạc sĩ. Bốn năm sau vào 2013, anh chàng quyết định tham gia liveshow “Bài Hát Việt” tháng Mười với ca khúc “Ai Cũng Có Ngày Xưa” nhưng không được thần may mắn gọi tên. Chẳng ngại thất bại, Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục “chinh chiến” trong “Bài Hát Việt” tháng Năm và tháng Chín năm 2014 với hai ca khúc mới mang tên “Bước Qua Thế Giới” và “Trong Ánh Mặt Trời”. Với “Bước Qua Thế Giới”, giọng ca sinh năm 1990 nhận được giải “Bài hát ấn tượng” do khán giả bình chọn. Giải thưởng này phần nào tạo ra động lực, củng cố tinh thần và ý chí của Phan Mạnh Quỳnh cho những sản phẩm âm nhạc tiếp theo sau này. 

 

Để có được vị thế như ngày hôm nay, mấy ai biết được Phan Mạnh Quỳnh đã trải qua khoảng thời gian dài với nhiều khó khăn.

Có thể nói, năm 2015 cùng ca khúc “Vợ Người Ta” như một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của Phan Mạnh Quỳnh. Vào năm 2016, anh chàng tham gia cuộc thi âm nhạc “Sing My Song” và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả với những ca khúc như “Hồi Ức”, “Có Chàng Trai Viết Lên Cây”, “Con Tim Tan Vỡ”… Sau khi tham gia chương trình “Sing My Song” năm 2016, tên tuổi của Phan Mạnh Quỳnh được biết đến rộng rãi, đồng thời anh chàng cũng nhận được nhiều lời mời hợp tác từ những nghệ sĩ nổi tiếng của VPop.

 

Ròng rã suốt nhiều năm trời, tham gia nhiều cuộc thi với những tư cách khác nhau, Phan Mạnh Quỳnh cuối cùng cũng tìm được chỗ đứng trong thị trường âm nhạc rộng lớn. Cái tên “Phan Mạnh Quỳnh” theo đó mà trở nên phổ biến hơn.

 

Thực tế, kho tàng sản phẩm âm nhạc được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác đã có hơn 100 ca khúc. Theo số liệu thống kê sơ lược từ Wikipedia, giọng ca “Nước Ngoài” có đến 117 ca khúc được sáng tác dành cho nhiều ca sĩ nổi tiếng như “Chuyện Buồn”, “Anh Chưa Từng Biết” (Mỹ Tâm), “Nơi Ấy Con Tìm Về” (Hồ Quang Hiếu), “Người Yêu Cũ” (Khởi My), “Hạnh Phúc Chia Đôi” (The Men), “Chỉ Có Thể Là Anh” (Bảo Anh), “Yêu Nhau Bao Lâu”, “An”, “Xuân Thì”, “Thương Em”, “Cô Gái Và Cây Dương Cầm” (Hà Anh Tuấn)…

 

Ca khúc “Bước Qua Thế Giới” – Ưng Hoàng Phúc.

 

Những ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh đều chất chứa nỗi niềm tâm sự, khiến người nghe phải rơi vào khoảng trống nơi tâm hồn để nghĩ suy về những điều đã qua. Phong cách sáng tác của nam ca sĩ từng được nhạc sĩ Đức Trí nhận xét là “nói những điều khó nói một cách dễ nghe”. Với khả năng sử dụng câu từ sáng tạo và giàu hình ảnh, các ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh chắp bút đều khiến người nghe cảm thấy bồi hồi, xúc động.

 

Cũng trong chương trình “Sing My Song” mùa đầu tiên, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong từng tiết lộ bản thân mình chính là người phát hiện ra khả năng ca hát của Phan Mạnh Quỳnh. Và tính đến thời điểm hiện tại, Phan Mạnh Quỳnh đã thực sự “hạ gục” trái tim của khán giả bằng cả ca từ và chất nhạc riêng biệt của mình.

 

Xuất hiện tại cuộc thi “Sing My Song” mùa đầu tiên, Phan Mạnh Quỳnh đã khiến bốn vị huấn luyện viên “bùng nổ chiến tranh” vì muốn chiêu mộ giọng ca sinh năm 1990 về đội của mình.

Có duyên với những bản nhạc phim

 

Nhờ khả năng sáng tác của mình, Phan Mạnh Quỳnh đã lọt vào “mắt xanh” của Victor Vũ – một trong những đạo diễn phim điện ảnh nổi tiếng nhất Việt Nam. Cả hai hợp tác lần đầu qua bộ phim “Người Bất Tử” (2018). Cùng với ca khúc “Hồi Ức”, Phan Mạnh Quỳnh còn sáng tác thêm ca khúc mới mang tên “Ngày Chưa Giông Bão” để làm OST chính cho bộ phim. Qua giọng hát đầy cảm xúc của Bùi Lan Hương, “Ngày Chưa Giông Bão” là bước ngoặt đánh dấu bước tiến mới trong âm nhạc của cả Phan Mạnh Quỳnh và Bùi Lan Hương.

 

Tiếp đó, nam ca sĩ còn đảm nhận việc sáng tác các ca khúc trong phim điện ảnh “Mắt Biếc”. “Có Chàng Trai Viết Lên Cây”, “Hà Lan” và “Từ Đó”… được yêu thích và ngân nga khắp nơi kể từ cuối năm 2019. Thậm chí, nhiều khán giả còn thừa nhận việc đến rạp xem phim chỉ vì… muốn nghe ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh. OST là một trong những lý do lớn giúp phim điện ảnh “Mắt Biếc” trở nên nổi tiếng và thu hút sự quan tâm của khán giả nhiều hơn.

 

Âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh khó nghe nếu chỉ nghe lần đầu nhưng lại là “chất gây nghiện” nếu nghe nhiều lần.

Nói về việc sử dụng từ ngữ trong các sáng tác âm nhạc, Phan Mạnh Quỳnh được xem là một trong những “ngôi sao” trong thời điểm hiện tại. Ca từ đẹp, giàu hình ảnh, có sức ám ảnh và lay động trái tim người nghe là những từ khóa khi nói về sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh. Hầu hết những nghệ sĩ đã và đang hợp tác cùng Phan Mạnh Quỳnh đều dành lời khen “có cánh” dành tặng cho nam ca sĩ. “Sư phụ” Nguyễn Hải Phong từng khen ngợi anh chàng về khả năng đặt vấn đề tốt cùng kỹ năng viết lời nhạc. Lời bài hát trong các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh đậm chất thơ, đồng thời nam ca sĩ còn có thể vượt qua rào cản về “dấu thanh” trong ngôn ngữ của tiếng Việt. Đó là lý do dù cho các câu hát của Phan Mạnh Quỳnh đều dài và nhiều tầng ý nghĩa nhưng không khiến người nghe cảm thấy khó chịu.

 

Hà Anh Tuấn cũng thừa nhận rằng các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh có tính bản sắc cao, điều đó tạo nên chất riêng hiện diện trong từng khúc hát của anh. Trong khi đó, nhạc sĩ Đức Trí đưa ra nhận định, dấu ấn trong âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh ngày càng rõ nét. Dường như giọng ca sinh năm 1990 đã khẳng định được khả năng cũng phong cách âm nhạc của chính mình.

 

Mặc dù có thể chưa bắt tai từ lần nghe đầu, nhưng các ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh thực sự khiến khán giả “càng nghe càng nghiện”. Từng lớp ý nghĩa, vẻ đẹp và sự đa dạng trong ngôn ngữ sẽ dần được “bóc tách” sau mỗi lần lắng nghe. Qua các sản phẩm âm nhạc mà nam ca sĩ mang đến cho khán giả dù ở vai trò nhạc sĩ hay ca sĩ, người nghe đều có thể tìm thấy chính mình, cảm nhận được sự thân thuộc và dung dị.

 

MV “Ngày Chưa Giông Bão” – Bùi Lan Hương