Có lẽ trong giấc mơ viển vông nhất của mình, 7 chàng trai nhà Big Hit cũng chưa bao giờ hình dung được rằng họ sẽ có được những thành công như ngày hôm nay, khi mọi bảng vàng của nền âm nhạc thế giới đều đang dần gọi tên nhóm. Cuốn nhật ký hành trình mà các chàng trai đang ghi lại đã ngày càng dài thêm những khoảnh khắc mang tên dấu ấn của BTS, lịch sử của BTS.
Cách đây vài năm, BTS đã bị chê cười, mỉa mai khi chia sẻ: “Chúng tôi muốn được giải Daesang“. Là giải thưởng danh giá nhất tại Hàn Quốc, chẳng có ai lúc đó cho rằng boygroup “con nhà nghèo” này lại có thể được xướng tên trên chiến thắng.
Cách đây vài năm, BTS bị chỉ trích là ngông cuồng, nằm mơ giữa ban ngày khi chia sẻ muốn xuất hiện trong bảng xếp hạng Billboard. Một BXH uy tín, là thước đo thành công của một ca khúc trong nền công nghiệp âm nhạc thế giới. Người ta cười chê những nam thần tượng với sản phẩm âm nhạc chưa đủ sức lọt top đầu bảng xếp hạng trong nước lại mơ tưởng đến Billboard.
Cách đây vài năm, BTS nói với nhau về giấc mơ đến giải Grammy. Nhiều người đưa ra lời tiên tri rằng vĩnh viễn một nhóm nhạc K-Pop như nhóm chẳng thể nào được đứng trên sân khấu của giải thưởng danh giá này.
BTS debut với MV “No More Dream”.
Nhìn lại hành trình từ năm 2013, đặc biệt là giai đoạn “nhảy vọt” từ năm 2016 đến nay, bất cứ “tín đồ” K-Pop nào cũng có thể thấy rằng mọi lời mà BTS nói ra đang dần trở thành sự thật. Từ Daesang đầu tiên gây tranh cãi vào năm 2016 đến cơn mưa Daesang của năm 2018, hai lần liên tiếp giành chiến thắng tại Billboard Music Awards các năm 2017 và 2018, được đề cử và đặt chân lên sân khấu Grammy, phát biểu ngắn gọn với câu kết: “Chúng tôi sẽ còn quay trở lại”. Boygroup nhà Big Hit đã tự tay hiện thực hóa ước mơ của chính mình trong nhiều năm qua.
Câu chuyện của BTS chính là hành trình phá vỡ mọi rào cản để mở ra những kỷ nguyên mới cho chính mình và cho K-Pop. Đó là hành trình mang cảm hứng lan tỏa đến bất cứ ai tìm tới nhóm và được kết nối với nhau qua âm nhạc.
Nhóm nhạc “ngậm thìa gỗ” trưởng thành dưới tầng hầm, nhờ nhân viên công ty đóng minh họa MV và đi giao hàng để nuôi ước mơ ca hát
BTS ra đời vào những ngày tháng 6/2013, với 7 thành viên là Jin, Suga, RM (trước đây là Rap Monster), j-hope, V, Ji Min và Jung Kook. Thời điểm đó, thành viên lớn nhất là Jin chỉ mới 21 tuổi, trong khi em út Jung Kook còn chưa bước qua tuổi 16. BTS gây chú ý cho khán giả không phải bởi những MV hoành tráng, những bộ trang phục cầu kỳ hay ngoại hình với visual lung linh, bắt mắt. Boygroup này khiến người ta xì xầm vì kém xinh, thiếu đi yếu tố quan trọng của thần tượng là vẻ ngoài. MV vô cùng bình thường nếu không nói là xấu và outfit tựa hồ như các thành viên thay đổi với nhau.
Họ tập luyện dưới căn hầm tối tăm của một toà nhà cũ kỹ, thức ăn thường xuyên là mì gói, phải làm thêm nhiều công việc như phát tờ rơi, giao hàng, phục vụ bàn để duy trì cuộc sống làm thực tập sinh. Khi ra mắt, Big Hit không đủ tiền để đầu tư cho nhóm nên trang phục biểu diễn là quần áo rẻ tiền mua từ chợ về, thuê xe di chuyển, fansign (sự kiện ký tặng album) phải dựng lều bạt bên vỉa hè và công viên để tổ chức, thậm chí phải nhờ đến nhân viên trong công ty đóng minh họa MV.
Không quá ngạc nhiên khi công chúng gọi BTS là “boygroup con nhà nghèo”. Chủ tịch Bang Shin Hyuk có thể là một nhà sản xuất nổi tiếng nhưng công ty giải trí Big Hit chỉ là 1 cái tên vô danh, đã thế còn phải gánh khoảng nợ 2,8 tỷ won. BTS chỉ có thể “ngậm thìa gỗ”, chịu sự cạnh tranh khốc liệt với vô số những nghệ sĩ khác để tìm kiếm cho mình một cơ hội được công chúng nhớ mặt, điểm tên.
Các chàng trai chẳng có gì ngoại trừ niềm đam mê với âm nhạc, khao khát sáng tác và đứng trên sân khấu. Thế nhưng ngay cả với điểm này, họ cũng không được công chúng đón nhận. Âm nhạc của nhóm khác xa với những nhóm thần tượng khác, BTS định hướng đi theo con đường trái ngược lại với số đông và dĩ nhiên không được công chúng đón nhận.
Nhìn thấy những hạn chế còn tồn tại trong âm nhạc của mình với nguyên do chủ yếu đến từ việc nhóm đưa quá nhiều cảm xúc tiêu cực, mang tính cá nhân vào những sản phẩm, BTS đã tìm cách cải thiện điều đó. Ban đầu chỉ có RM, Suga hay j-hope sản xuất, nhưng càng về sau các thành viên khác như V, Ji Min, Jin và Jung Kook đã đưa thêm những góp ý, cùng nhau tạo ra các ca khúc cho nhóm. Họ dung hòa cái tôi nghệ thuật của mình với thị hiếu của công chúng, viết những ca khúc gần gũi với khán giả hơn nhưng không đánh mất sự cá tính của chính mình.
Album “Hwa Yang Yeon Hwa Pt.1” (Hoa Dạng Niên Hoa – The Most Beautiful Moment In Life) là ví dụ đầu tiên cho thấy sự thay đổi rõ nét đó. BTS hóa thân cảm xúc của họ vào những chàng trai trẻ mới lớn, đang dần trưởng thành và nhìn thế giới xung quanh bằng một ánh mắt ưa khám phá thay vì nổi loạn. Các thành viên tìm cách đưa vào âm nhạc của họ sự gần gũi, thân mật với mọi người, đặc biệt là lớp khán giả trẻ.
“I Need U” là ca khúc giúp BTS có được chiến thắng đầu tiên.
“Chúng tôi chỉ hướng đến việc nói về thế hệ này, về thời thanh xuân của tất cả mọi người“, RM cho biết. Thông điệp mà BTS mang đến giờ đây vẫn mang tính cá nhân nhưng đồng điệu với tất cả khán giả bởi vì họ tin rằng ai cũng từng trải qua những điều giống như thế. Và nhóm đem đến cho người nghe những cảm xúc chân thực nhất, giản dị và vô cùng sống động.
Từ album này đến các sản phẩm tiếp theo như “Wings” hay “You Never Walk Alone”, BTS từng chút một gặt hái được những thành công đầu tiên. Từ vài trăm cuốn album, doanh số nhóm tăng lên vài nghìn, rồi vài chục nghìn bản. Nhóm giành được chiến thắng đầu tiên với “I Need U”, bắt đầu có những buổi fansign đông fan hơn và những đêm diễn riêng đầu tiên. Con đường mà nhóm đi chưa bao giờ trải hoa hồng sẵn, nhưng chính các chàng trai đã gieo những hạt mầm lên đó để chúng nảy sinh những trái ngọt đầu tiên cho sự nghiệp của mình.
BTS là ai? “Nhóm nhạc toàn cầu” là ai?
Với album “Wings” và đĩa đơn “Blood, Sweat & Tears”, BTS đã có một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp. Doanh số lên đến hàng triệu bản vào thời điểm kết thúc năm 2016, các chàng trai đã lần đầu tiên được gọi tên chiến thắng hạng mục Album của năm tại giải Melon Music Awards năm đó. Đó là daesang đầu tiên của nhóm, bước đầu hiện thực hóa giấc mơ mà boygroup này nhắc đến từ nhiều năm trước. Giải thưởng này đã mở ra một cánh cửa mới cho các chàng trai, không chỉ có cơ hội bùng nổ mạnh mẽ tại quê nhà mà còn tiến ra thị trường quốc tế.
BTS là một hiện tượng bất thường của K-Pop với công thức nổi tiếng”không giống ai” khi họ thành công ở nước ngoài trước rồi mới nổi tiếng tại quê nhà. Ngay từ những năm đầu mới debut, nhóm đã phát triển tại thị trường Mỹ theo một cách tự lực cánh sinh. Không có công ty đỡ đầu, BTS tự mình đi phát tờ rơi ngoài đường phố, thu hút sự chú ý để khán giả đến xem các buổi biểu diễn của mình. Nếu như tại Hàn Quốc, âm nhạc của nhóm gây tranh cãi thì tại đây, sự táo bạo trong thông điệp của nhóm nhận được sự quan tâm.
“Tôi nghĩ họ (khán giả Mỹ) thích nhạc của nhóm vì chúng tôi nói về các vấn đề không của riêng ai bằng những màn trình diễn ấn tượng“, RM cho biết. Ngôn ngữ có thể bị coi là một rào cản lớn trong thời gian đầu, nhưng bằng âm nhạc mà khán giả và nghệ sĩ có thể tìm thấy 1 tiếng nói chung, nhóm và công chúng đã xích lại gần nhau hơn. Yếu tố quyết định trong sự thành công đầu tiên của BTS tại quốc tế có lẽ là internet và mạng xã hội. Kể cả khi fandom của nhóm tại Hàn Quốc vẫn khá khiêm tốn thì cộng đồng A.R.M.Y ở nước ngoài lại vô cùng đông đảo.
Đây là bước đi vô cùng đúng đắn khi giúp BTS nhận được 1 đề cử tại hạng mục Top Social Artist tại giải Billboard Music Awards 2017. A.R.M.Y đã có cơ hội để cho thế giới thấy sức mạnh của họ bằng lượng bình chọn khổng lồ, giúp thần tượng chiến thắng tại giải thưởng năm đó. Điều này tạo nên 1 sự rúng động tại Hàn Quốc khi lần đầu tiên có 1 nhóm nhạc K-Pop nhận được giải thưởng danh giá của Billboard, điều mà chưa có bất cứ một nhóm nhạc nào làm được.
Giải thưởng BBMAs 2017 đã tạo thành bước ngoặt lớn cho sự nghiệp của BTS. Các phương tiện truyền thông đại chúng, khán giả quốc tế tự hỏi nhau rằng BTS là ai? Những chàng trai Hàn Quốc này có tài cán gì? Và âm nhạc của họ ra sao?… Những sự chú ý của công chúng giờ đây đổ dồn về 7 nam thần tượng, lúc này đây cơ hội đã đến với nhóm nhiều hơn.
Chuỗi album “Love Yourself” chính là những bậc thang đưa nhóm lên đỉnh cao. Từ một “Love Yourself: Her” với đĩa đơn “DNA” hạ cánh ở No.67 trong BXH Billboard Hot 100, BTS đã có 1 bước nhảy vọt mạnh mẽ khi “Love Yourself: Tear” chễm chệ No.1 BXH Billboard 200 và đĩa đơn “Fake Love” đạt No.10. Đây là vị trí cao nhất mà một nhóm nhạc K-Pop từng đạt được tại bảng xếp hạng danh giá của Billboard. Ngay sau đó, “Love Yourself: Anwer” lập lại thành tích của “người tiền nhiệm”, giúp các chàng trai có 2 album liên tiếp giành No.1. Thậm chí với đĩa đơn “IDOL”, nhóm đã làm việc cùng với Nicki Minaj – nữ rapper nổi tiếng nhất thế giới.
Thành công của BTS là sự kết hợp của tài năng, sự quyết liệt của các chàng trai và tính thời đại của K-Pop. Ngay từ lúc mới đặt chân lên đất Mỹ cho đến khi đã đạt được sự nổi tiếng toàn cầu, nhóm vẫn dùng tiếng Hàn làm ngôn ngữ chính trong các sản phẩm của mình. Trong bối cảnh mà khán giả xứ cờ hoa đã quá bội thực với những bản nhạc Pop hay Hip-Hop tiếng Anh, họ cần những gia vị mới lạ và độc đáo hơn. Đó là cơ hội cho những thị trường khác vươn lên, mà điển hình là Latin và K-Pop. Nếu như nhạc Latin tấn công thị trường Mỹ bằng những ca khúc song ngữ và âm nhạc bắt tai, thì K-Pop chinh phục khán giả bằng sự mới lạ về ngoại hình, vũ đạo và thông điệp.
Sân khấu lịch sử “Fake Love” của BTS tại giải BBMAs 2018.
“Không có nhiều nghệ sĩ nhạc Pop thuộc thế hệ trẻ có thể truyền tải những thông điệp mà họ muốn nói với người hâm mộ qua âm nhạc một cách sáng tạo“, nhà báo Tamar Herman của Billboard từng nhận định như vậy. Chính vì thế, BTS và âm nhạc của nhóm như một làn gió mới khiến các chàng trai được đón nhận một cách nhiệt tình, từ đó giúp nhóm mỗi lúc mỗi lớn mạnh hơn, độ phủ sóng khắp nơi để từ đó trở thành “nhóm nhạc toàn cầu”.
Top Duo/Group tại BBMAs 2019 – Sau ngần ấy thời gian, chiến thắng cuối cùng đã gọi tên BTS
BTS đang từng bước viết nên trang sử của chính mình, các chàng trai từng chút một ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế, bảng vàng thành tích mỗi lúc càng dài ra với vô số kỷ lục “vô tiền khoán hậu”. Đây dường như đã trở thành giấc mơ của bất cứ nghệ sĩ nào.
BTS tiếp tục khiến cả thế giới choáng váng khi hợp tác với không chỉ một mà đến hai ngôi sao Pop đình đám trong sản phẩm lần này. Đó là Halsey cho màn góp giọng và cameo cho đĩa đơn “Boy With Luv”, và Ed Sheeran với tư cách đồng sản xuất cho “Make It Right”. Trái ngọt của màn bắt tay với Halsey là No.8 trên BXH Billboard Hot 100, đặc biệt nhóm tự phá vỡ kỷ lục chính mình khi soán ngôi No.10 của “Fake Love”.
Album “Map of the Soul: Persona” không quá bất ngờ khi tiếp tục hạ cánh No.1 trên BXH Billboard 200. Lần thứ 3 liên tiếp trong vòng chưa đầy 1 năm, BTS có album giành ngôi vương và sánh ngang với thành tích của huyền thoại The Beatles. Boygroup nhà Big Hit đã có được một kỳ tích khác khi nhóm nhận được đề cử Top Duo/Group – Nhóm nhạc xuất sắc nhất tại giải Billboard Music Awards 2019. Đây là lần thứ 3 các chàng trai nhận được đề cử tại giải thưởng danh giá và uy tín bậc nhất hành tinh này. Nhưng ở năm nay, các chàng trai có nhiều hơn 1 ý nghĩa để tự hào.
Top Social Artist quyết định dựa vào lượng bình chọn của fan, tức là nghệ sĩ được đề cử có nhiều cơ hội chiến thắng nếu may rủi có được lượng vote lớn trên mạng xã hội. Top Duo/Group không như thế, nhưng để xác định người chiến thắng cần dựa vào thành tích mà nghệ sĩ đạt được trên BXH Billboard. Đó là sự tổng hợp các yếu tố về doanh số album truyền thống và doanh số đĩa đơn kỹ thuật số, lượng stream và tần suất phát trên radio, doanh thu tour diễn và tương tác trên mạng xã hội. Nói cách khác đây là hạng mục đòi hỏi yếu tố chuyên môn và mang tính minh bạch nhất chứ không dựa vào sức mạnh của fandom. Kết quả phản ánh chính xác nhất xu hướng thưởng thức âm nhạc của khán giả.
Và không ngoài mong đợi của người hâm mộ, BTS đã được lịch sử gọi tên khi chiến thắng tại hạng mục Top Group/ Duo. Việc nhóm giành được chiếc cúp Top Duo/Group là minh chứng cho thấy ngôn ngữ không còn là rào cản, dòng nhạc khác nhau không còn là định kiến cho sự phổ biến, nhưng âm nhạc đã tạo thành cầu nối và tiếng nói chung để mọi người, mọi nền văn hóa tiến đến gần nhau.
Không chỉ vậy, các chàng trai còn là nghệ sĩ châu Á đầu tiên giành được 2 chiến thắng tại lễ trao giải năm nay khi cả hạng mục Top Social Artist cũng gọi tên BTS. Đây là một niềm vinh dự to lớn không chỉ cho nhóm mà còn đối với K-Pop. Việc 3 năm liên tiếp nhận được giải thưởng này là một minh chứng cho thấy sức mạnh fandom to lớn của 7 thành viên trên mạng xã hội và độ nhận diện, phủ sóng của nhóm ngày càng rộng rãi mà ngay cả nhiều nghệ sĩ Âu Mỹ cũng chưa làm được.
Boygroup nhà Big Hit là minh chứng cho sự vượt lên những khó khăn, những chướng ngại trong quá khứ và tất cả mọi định kiến trên hành trình trở thành nhóm nhạc K-Pop nhất nhì thế giới. Xin gửi một lời chúc mừng nồng nhiệt nhất dành cho BTS và cho A.R.M.Y. Dành những sự ghi nhận tốt đẹp nhất cho mọi kỳ tích và những nỗ lực của mọi người để làm nên kỳ tích đó. Mọi cố gắng mà nhóm và fandom của mình đã thể hiện trong thời gian qua hoàn toàn xứng đáng cho những lời khen và vinh dự của ngày hôm nay.
Một lần nữa, chúc mừng BTS, chúc mừng A.R.M.Y.
BTS phát biểu cảm nghĩ sau khi nhận được giải thưởng Top Group/ Duo tại BBMAs 2019.
Design | Vinh Trần