Vào ngày 13/06 tới, Missy Elliott sẽ trở thành nữ nghệ sĩ Hip-hop đầu tiên được vinh danh trong Songwriters Hall Of Fame (hay Đại sảnh Danh vọng dành cho các nhà soạn nhạc). Hiện giờ, cô cũng đang chuẩn bị cho album đầu tiên kể từ năm 2005.
Có cá tính đặc biệt từ tính cách cho tới âm nhạc, Missy Elliott đã dành nhiều sáng tác của mình trong thập niên 90 cho những ngôi sao đang lên như nữ ca sĩ Aaliyah, nhóm nhạc Jodeci,… Từ năm 1997, cô chuyển mình sang chất nhạc R&B/ Hip-hop với album solo đầu tay “Supa Dupa Fly” được sản xuất bởi “phù thủy âm nhạc” Timbaland. Kể từ lúc ấy, Missy đã phát hành thêm 5 album phòng thu với trên 70 ca khúc, đồng thời từng đặt bút viết nên nhiều bản hit cho các ngôi sao khác như Ariana Grande, Beyoncé, Ciara, Destiny’s Child,…
Trước khi trình làng album kế tiếp, Missy Elliott đã ngồi lại cùng Billboard để nói về nhân vật mà cô vẫn luôn muốn hợp tác hay lý do tại sao sáng tác cho bản thân khó hơn rất nhiều so với việc soạn nhạc cho các nghệ sĩ khác.
Việc trở thành nữ nghệ sĩ Hip-hop đầu tiên được vinh danh trong Songwriters Hall Of Fame có ý nghĩa gì với Missy Elliott?
Đầu tiên, tôi cảm thấy rất biết ơn món quà tặng này. Món quà như khiến tôi quay ngược thời gian nhìn lại cuộc đời mình và suy nghĩ về những đêm không ngủ, thức khuya viết nhạc ngay cả khi mệt mỏi hay bị bệnh. Tất cả những lần tôi gặp rắc rối hồi nhỏ đều là do viết lời bài hát đầy trên những bức tường nhà màu trắng rất xinh của mẹ (cười). Việc biết công sức của mình không bị lãng phí và còn được nhiều người công nhận khiến mọi thứ thật xứng đáng. Tôi vô cùng trân trọng khi được vinh danh bên cạnh các nhà soạn nhạc khác trong ngành công nghiệp.
Có nhạc sĩ hay nghệ sĩ nào mở đường cho Missy Elliott không?
Có, nhiều lắm. Tôi phải gửi lời cảm ơn tới Prince vì anh ấy đã tạo ảnh hưởng lớn tới mình. Thậm chí lúc trước tôi còn quá nhỏ để có thể hát những ca khúc của anh như “International Lover”, nhưng vẫn rất thích thú phong cách sáng tác của Prince.
Những bài hát như “When Doves Cry” hay “If I Was Your Girlfriend” được viết một cách thật thông minh. Ngoài ra, còn có nhà sản xuất Quincy Jones, các nhạc sĩ như Teddy Riley, Jimmy Jam và Terry Lewis. Có cả Biggie và Pac (tức hai cố rapper The Notorious B.I.G. và Tupac) bởi vì lời nhạc của họ có thể vẽ nên cả một bức tranh đấy. Khi các bạn nghe những điệu nhạc đó, bạn có thể mường tượng ra hình ảnh như một bộ phim hiện lên qua âm nhạc.
Những ngày đầu tiên hoạt động cùng nhóm nhạc Sista, bắt tay với Timbaland và nhiều người khác đã giúp Missy Elliott bắt đầu sự nghiệp solo như thế nào?
Tôi học được cách làm ra những giai điệu mà mình thường gọi là âm thanh thôi miên. Rất nhiều ca khúc còn chẳng có giai điệu cụ thể nào bởi Timbaland sử dụng nhiều thanh âm và hiệu ứng khác nhau. Nhiều lần Timbland sẽ chỉ đưa ra ba âm thanh còn bạn thì phải tạo nên tiết tấu chỉ với những thứ ít ỏi đó. Timbland khởi đầu như vậy, thường thêm thắt những âm điệu khác vào sau khi tôi làm ra lời hát trên nền nhạc.
Album “Supa Dupa Fly” đã làm thay đổi bối cảnh làng Hip-hop. Chị có đoán trước album này sẽ trở thành hiện tượng khi sáng tác không?
Trong suốt kỷ nguyên “Supa Dupa Fly”, tôi không hề biết nó sẽ thay đổi hình ảnh của dòng nhạc Hip-hop. Với những gì cả thế giới được nghe xuyên suốt album, Timbaland và tôi đã sản xuất trong nhiều năm trước đó. Vì vậy đối với chúng tôi, đây chỉ là điều mình cần làm và phải làm, là giá trị âm nhạc của chính mình mà thôi. Chúng tôi không nghe đài hay xem TV lúc bấy giờ nên không biết đang tạo ra âm nhạc thế nào vì chẳng có gì để so sánh cả.
Missy Elliott được biết tới như một người tiên phong sáng tạo, hỗ trợ thêm cho những nghệ sĩ khác kể cả khi sự nghiệp solo của mình vẫn đang tiếp tục leo thang. Việc viết các ca khúc để tiếp thêm sức mạnh cho họ có ý nghĩa quan trọng gì với chị?
Tôi thấy rất quan trọng để khích lệ các tên tuổi khác vì số phận đã ban tặng cho tôi một món quà, vậy tại sao lại không chia sẻ nhỉ? Tôi cực thích viết nhạc cho người khác và lắng nghe họ truyền tải bài hát bằng chính cảm xúc riêng của mình.
Sáng tác cho chính mình khác với việc viết nhạc cho các nghệ sĩ khác như thế nào?
Nữ ca/ nhạc sĩ Fantasia, Beyoncé hay Jazmine chỉ là một vài cái tên trong số những người tôi đã viết nhạc. Khi viết gì đó cho họ rồi nghe họ hát lên, tôi sẽ thốt lên “Wow!” và nghĩ rằng mình sẽ trở nên nổi tiếng với việc soạn nhạc. Bởi tôi không nghĩ mình là một ca sĩ giỏi nên mới viết các ca khúc như đang rap vì đó là cách duy nhất khiến mình thấy bản thân hát cũng khá ổn. Tôi sáng tác như cách rapper đọc rap vậy. Sáng tác cho mình khó hơn cả cho những nghệ sĩ khác do tôi rất khó khăn với bản thân và nghe rất nhiều phong cách nên thường mất nhiều thời gian để viết cho mình mình sản phẩm hoàn chỉnh.
Chúng ta có thể chia sẻ những câu chuyện phía sau vài bản hit lớn nhất của Missy Elliott không? Hãy bắt đầu với “Work It” nhé!
Một điều hay ho về “Work It” là Timbaland và tôi đã làm phiền nhau tới tận cùng, cả hai đều như anh em thực sự ấy. Tôi nhớ là đã từng nài nỉ anh ấy tới mấy cửa hàng nhỏ để giải lao một chút vì chúng tôi đã ở trong studio suốt hai tuần liền mà chẳng nghĩ ra được gì. Cuối cùng thì Timbaland đã làm ra được vài bản thu, bắt được cảm xúc. Khi nghe được những âm thanh bắt tai, tôi đã nhảy cẫng lên. Thế là tôi đã trốn đi thu âm trong một căn phòng khác vì tôi không bao giờ thu âm trước mặt ai cả. Xong xuôi, tôi quay lại cho anh ấy nghe thử nhưng Timbaland không chịu. Sau khi thực hiện lại cho tới lần thứ ba, tôi bắt đầu phát bực nhưng vẫn tiếp tục. Ở lần thứ 5, anh ấy mới duyệt.
Vậy còn quá trình sáng tạo “1, 2 Step” – ca khúc mà chị viết và thể hiện cùng nữ ca sĩ Ciara thì sao?
Tôi nhớ là producer Jazze Pha đã gọi cho mình và nói rằng: “Chị ơi, em có một nghệ sĩ tên Ciara và muốn nhờ chị sáng tác một bài hát cho cô nàng”. Tôi không phải người hay xem TV hay nghe đài nên khi nhận được video từ anh ấy, tôi đã phải thốt lên kinh ngạc và thấy mình có thể áp dụng phong cách rap với Ciara vì cô ấy có thể khả năng nhảy tuyệt vời. Còn nhớ là sau khi hoàn thành, ca khúc nghe có vẻ đậm chất rap quá nên tôi đã chơi vài nốt để tạo nên giai điệu R&B trong phần nối. Tôi rất sợ khi phải gửi ca khúc đi nhưng Jazze đã khẳng định: “Chúng tôi sẽ chọn nó làm single tiếp theo cho cô ấy”. Lần đầu tiên tôi gặp Ciara là lúc quay MV và từ đó cả hai đã thành chị em tốt của nhau.
MV “1, 2 Step” – Ciara ft. Missy Elliott.
Chị thấy thế nào khi làm việc với Ariana Grande trong “Borderline”?
Trước hết, Ariana là một ca sĩ tuyệt vời. Tôi nhận được cuộc gọi từ Pharrell Williams rằng cô bé muốn thu âm một ca khúc mà tôi viết trên nền nhạc của anh. Thậm chí tôi còn không cần nghe Ariana thể hiện thế nào vì biết rằng cô là một giọng ca “hết sảy”. Ước gì chúng tôi có thể cùng ở phòng thu nhưng tiếc là lúc đó tôi đang có việc rời thành phố. Có lẽ lần tới cả hai sẽ có thể có cơ hội cùng thu âm với nhau thì sao.
Missy Elliott có mong muốn kết hợp với nghệ sĩ nào mà trước đây mình chưa từng hợp tác không?
Tôi muốn bắt tay với Rihanna một ngày nào đó và cả rapper Andre 3000 nữa. Còn rất nhiều cái tên khác trong danh sách của mình nhưng có lẽ tôi sẽ chỉ giữ kín trong lòng với hy vọng điều đó sớm xảy ra thôi. Lúc nào tôi cũng ngại ngùng khi đề xuất hay mở lời trước với những nghệ sĩ mà mình ngưỡng mộ.