Giải cứu nông sản thì nghe quen rồi nhưng chắc hẳn không nhiều người biết đến việc giải cứu “Tuk Tuk”. Chính cộng đồng fan Kpop đã góp phần tạo thêm thu nhập cho cánh tài xế trong thời điểm đối mặt với việc thất nghiệp trong dịch bệnh COVID-19 tại Thái Lan.
Như bao đất nước khác trên thế giới, Thái Lan cũng phải chịu đựng những ảnh hưởng nặng nề về tài chính do ảnh hưởng của COVID-19, đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến du lịch. Trong nhiều năm, các tài xế lái xe Tuk Tuk đã luôn hoạt động như một loại phương tiện được yêu thích tại Thái Lan, đối với người bản xứ lẫn khách du lịch. Nhưng bởi vì dịch bệnh ập đến bất ngờ, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ Tuk Tuk đã giảm đến hơn 85%. Đồng nghĩa với việc nhiều tài xế lái xe sẽ phải từ bỏ công việc hiện tại, hoặc thậm chí trắng tay vì không kiếm được thu nhập.

Hiện tại, cộng đồng fan Kpop ở đất nước này đã giúp họ không phải từ bỏ công việc vì kế sinh nhai. Điều này bắt đầu từ văn hóa mua bảng quảng cáo để chúc mừng sinh nhật thần tượng của các fandom. Tuy phổ biến nhất vẫn là các vị trí lớn như tòa nhà hay ga tàu điện ngầm, nhưng gần đây số lượng fan Kpop chọn lựa Tuk Tuk làm phương tiện treo poster chúc mừng sinh nhật idol ngày càng gia tăng.
Có vẻ như điều này bắt đầu từ năm ngoái khi các cuộc biểu tình làm ảnh hưởng đến lịch trình vận hành của tàu điện. Kể từ đó, người hâm mộ đã quyết định không sử dụng tiền gom góp từ fandom cho sự kiện sinh nhật thần tượng vào biển quảng cáo tại ga tàu điện ngầm nữa vì cảm thấy không phù hợp. Thay vào đó, họ bắt đầu in poster vào chất liệu là một tấm bảng cứng và nhờ các tài xế xe Tuk Tuk treo nó lên xe trong một thời gian nhất định. Bù lại, các tài xế sẽ được trả lại một khoản phí tương ứng. Điển hình gần đây nhất có thể kể đến event mà fan Super Junior tại Thái muốn thực hiện cho Yesung. Họ đã chi trả 18,000 Baht Thái ( hơn 12 triệu VND) để lắp ảnh trong album mới nhất của Yesung trên xe để quảng bá khắp Bangkok.

Gần đây, một sinh viên trẻ tuổi người Thái thậm chí còn nghĩ ra sáng kiến làm trung gian để giúp các bác tài lái xe Tuk Tuk có thể tiếp cận đến khách hàng cần dịch vụ này nhiều hơn. Dịch vụ “Tuk-Up” của anh chàng đã kí kết hợp đồng cố định được với 300 tài xế và mỗi người chạy khoảng hơn 10 quảng cáo trong nước lẫn quốc tế mỗi tháng. “Các fan là tổ chức hỗ trợ cuộc sống của chúng tôi và giúp chúng tôi không phải bỏ cuộc” – tài xế lái xe Tuk Tuk có tên Pairot Suktham chia sẻ.

Thật ra chi phí để chạy một quảng cáo trên xe Tuk Tuk khá “mềm”, chỉ từ 360,000 VND – 720,000 VND mỗi tháng. Nhưng số tiền vừa đủ đó lại thực sự tạo ra ảnh hưởng lớn đến người dân lao động kiếm sống bằng nghề này. Ngoài tiền cứu trợ từ chính phủ qua việc đăng kí bằng điện thoại (nhưng một số vẫn không có điện thoại đi động) thì những người lái xe có thể kiếm được thu nhập ổn định từ 460.000 VND mỗi tháng bằng công việc “chạy” quảng cáo cho fan Kpop.