Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền công nghiệp âm nhạc xứ sở kim chi cũng như sức mạnh của các fandom đã khiến ngay cả Tumblr cũng không thể làm ngơ.
Trong 1 thông tin độc quyền mới đây được chia sẻ cùng Billboard, một trong những mạng xã hội lớn nhất hành tinh là Tumblr đã quyết định mang đến một món quà cho người hâm mộ K-Pop. Cụ thể nền tảng này sẽ ra mắt một “ngôi nhà” dành riêng cho tất tần tật những gì liên quan đến làn sóng âm nhạc của xứ sở kim chi.
Người hâm mộ K-Pop có thể tìm thấy những thông tin liên quan đến thần tượng của họ như các bài viết, ảnh, video và hình gif, …. mà những tài khoản tham gia chia sẻ. Bên cạnh đó, một nội dung đặc trưng của trang web này là Answer Times, một kiểu phỏng vấn với các câu hỏi và câu trả lời đến từ các nghệ sĩ mà Tumblr chọn lựa. Ngoài ra những thông tin khác liên quan đến tour diễn, lịch trình hay các lễ hội, sự kiện âm nhạc cũng có thể được tìm thấy tại đây.

Nền tảng này được ra mắt với chuyên mục Answer Times cùng khách mời là IZ*ONE. Đây là nhóm nhạc nữ Hàn – Nhật vừa giành được vị trí cao nhất trên BXH Billboard World Albums vào tuần trước với EP “HEART*IZ”. Đồng thời Tumblr cũng tiết lộ khách mời tiếp theo là ATEEZ, một boygroup tân binh nhưng có những hoạt động rất nổi bật tại thị trường quốc tế trong thời gian qua.
Lý do nào khiến Tumblr quyết định tạo ra một “lãnh địa” giành riêng của K-Pop? Đại diện của nền tảng này cho biết vì họ nhận thấy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các nhóm nhạc Hàn Quốc, đôi khi còn lấn át cả các nghệ sĩ Mỹ trên phương diện mạng xã hội. Đơn cử như màn trở lại của BTS gần đây với đĩa đơn “Boy With Luv” đã được nhắc đến nhiều nhất trên Tumblr. Các chỉ số liên quan đến hoạt động âm nhạc của boygroup này cũng ngày càng tăng lên chóng mặt kể từ 2016 đến nay.
Đĩa đơn “Boy With Luv” trở thành 1 hiện tượng trên mạng xã hội.
Theo sau BTS trong thời gian gần đây là Stray Kids. Các nhóm nhạc có sự phổ biến tại quốc tế như LOONA, ATEEZ cũng đang thể hiện những dấu hiệu cho thấy người hâm mộ của họ xây dựng nên các ngôi nhà riêng dành cho fandom.
“Tumblr đã từng dành sự thừa nhận cho cộng đồng K-Pop từ tháng 12.2013, đó là năm đầu tiên chúng tôi tiến hành xem xét. Bây giờ, chúng tôi quyết định mở 1 trang chi nhánh như một trung tâm chính thức để lưu giữ mọi thứ về K-Pop vì nhận thấy các fandom của nền công nghiệp âm nhạc này đã ngày càng trở thành 1 phần trong cuộc sống của rất nhiều người. Chúng tôi muốn ghi nhận các fandom và cộng đồng của họ bằng cách điều hành một “ngôi nhà” nơi làm nổi bật lên bất cứ thứ gì về thần tượng của họ“, người đứng đầu nội dung xã hội của Tumbr là Amanda Brennan chia sẻ.

Động thái này của Tumblr không quá ngạc nhiên vì rõ ràng sự phát triển mạnh mẽ của K-Pop nói chung và sức mạnh của các fandom nói riêng trong thời gian qua thể hiện ngày càng mãnh liệt trên mạng xã hội. Ví dụ như việc A.R.M.Y 2 năm liên tiếp giúp BTS chiến thắng giải Top Social Artist tại BBMAs bằng lượng bình chọn khổng lồ trên Twitter, hay lượng view ấn tượng mà các MV K-Pop gặt hái được trong thời gian qua đều nhờ vào người hâm mộ chăm chỉ “cày” cho thần tượng.
Có lẽ hiếm có thị trường âm nhạc nào có nền “văn hóa fandom” đa dạng như K-Pop, với vô số cách khác nhau để ủng hộ cho thần tượng. Chính vì vậy từ các “ông lớn” trong âm nhạc như Spotify, Universal Music Group đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube và giờ là Tumblr đều có những chiến lược riêng để tận dụng sức mạnh từ cộng đồng người hâm mộ K-Pop.