Trang chủ Tin tức K-pop Văn hóa fandom có cả một quá trình hình thành mà bạn...

Văn hóa fandom có cả một quá trình hình thành mà bạn chưa biết

Ánh Sáng

Văn hóa fandom sớm đã tồn tại từ khi âm nhạc Kpop chưa thật sự được hình thành. Trải qua nhiều năm tháng lại càng phát triển mạnh mẽ và cuồng nhiệt hơn.

 

Thập niên 80 

 

Trở về thuở sơ khai của nền văn hóa hâm mộ nhạc Pop tại Hàn Quốc vào những năm 80, dẫu chưa tồn tại mô hình nhóm nhạc thần tượng như hiện tại thế nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh đám đông người hâm mộ xếp hàng để mua những đĩa nhạc hay băng cassette từ nghệ sĩ yêu thích. Thậm chí, những băng hình ghi lại buổi diễn trên TV cũng được các fan tìm mua. 

 

Thập niên 90

 

Có thể nói, thời điểm khởi nguồn của Kpop được bắt đầu vào những năm 90 khi các nhóm nhạc như Seo Taiji and the Boys, H.O.T, Sechs Kies, Fin.K.L, S.E.S… bắt đầu xuất hiện và chiếm lĩnh ngành công nghiệp âm nhạc. Từ đó, văn hóa người hâm mộ cũng hình thành và phát triển, đồng thời cũng là lúc những fandom đầu tiên được tạo lập nhằm ủng hộ các thần tượng với quy mô rộng lớn hơn. Thời điểm đó, người hâm mộ bắt đầu có tên gọi riêng, màu áo riêng và những chiếc bóng bay với màu sắc của nhóm để dễ phân biệt. Các công ty cũng bắt đầu mở bán những vật phẩm để họ có thể sưu tầm như: bánh mì phiên bản Fin.K.L hay dây chuyền có thông tin về DNA của các thành viên H.O.T. 

 

Văn hóa fandom đã bắt đầu phát triển từ những năm 90.

Thập niên 2000

Công nghệ phát triển cũng là lúc những chiếc bóng bay đủ màu được thay thế bởi gậy cổ vũ (lightstick), tuy nhiên thiết kế khá đơn giản và chủ yếu là những que phát sáng với tên nhóm được khắc lên. Người hâm mộ vẫn hỗ trợ thần tượng thông qua doanh số CD hay lượt xem trên vô tuyến truyền hình. 

 

Thập niên 2010

 

Thời điểm này đánh dấu sự thay đổi đáng kể khi các công ty bắt đầu sản xuất album đa dạng, chất lượng hơn kèm theo nhiều vật phẩm. Đặc biệt là sự xuất hiện của photocard. Không chỉ tập trung để sưu tầm đủ phiên bản card “bo góc” của các thần tượng mà fan còn tìm kiếm cơ hội giành tấm vé để đến các sự kiện gặp gỡ trực tiếp các idol. Nếu như xưa kia mọi thứ xoay quanh doanh số bán ra của album, thì giờ đây độ chịu chi của fan ngày càng bùng nổ hơn trước. Bên cạnh đó, những dự án từ thiện dưới danh nghĩa thần tượng cũng được thực hiện nhiều hơn, nhất là vào dịp sinh nhật của các nghệ sĩ. Những project quảng bá nhân dịp này cũng trải dài từ trong nước cho đến quốc tế, từ nền tảng mạng xã hội cho đến những phương tiện như máy bay hay trực thăng. Tất cả đều cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ fan Kpop.

 

văn hóa fandom
Văn hóa fandom phát triển, kéo theo các sự kiện và độ chịu chi của người hâm mộ ngày càng được đầu tư hơn.

Thập niên 2020

 

Bước tiến về công nghệ đã mang các nghệ sĩ và người hâm mộ đến gần nhau hơn. Thông qua những nền tảng trực tuyến, tương tác giữa fan và idol càng xích gần hơn bao giờ hết. Nếu như trước kia, sự kiện fansign chỉ dành riêng cho fan Hàn Quốc thì giờ đây người hâm mộ quốc tế đã có thể dễ dàng tham gia tham gia vào sự kiện này. Việc xuất hiện của một loạt nhà phân phối khác nhau với những chiếc “bo góc” đủ thể loại cũng kích cầu thêm lượng mua album từ các fandom.

 

Không biết trong những năm sắp tới, văn hóa fandom sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới nào nhưng có thể chắc chắn rằng sự ủng hộ dành cho các nghệ sĩ Kpop sẽ không bao giờ thay đổi. Chắc chắn người hâm mộ sẽ còn tiếp tục tạo nên nhiều sự bất ngờ, dù bằng cách này hay cách khác.