Việc so sánh các ca khúc từng có mặt trong top 10 BXH Billboard Hot 100 vào năm 2018 và 2019 sẽ phần nào thể hiện được xu hướng âm nhạc và thị hiếu của công chúng hiện tại. Không chỉ về thể loại, sự biến đổi này còn được phân tích ở các khía cạnh như độ dài trung bình, thậm chí âm giai chủ đạo của các ca khúc,…
Vào ngày 3/2 vừa qua, Songs Deconstructed chính thức công bố báo cáo thường niên về tình hình chung của top 10 BXH Billboard Hot 100 trong năm 2019 vừa qua. Được biết, Hit Song Deconstructed là một nền tảng cung cấp tầm nhìn sâu sắc về xu hướng đằng sau các bản hit ngày nay và hỗ trợ các chuyên gia trong ngành âm nhạc trong việc tìm kiếm dữ liệu và phân tích. Với những dữ liệu sau đây, công chúng yêu nhạc và nghệ sĩ sẽ có được cái nhìn tổng quan hơn về tình hình âm nhạc trong năm qua và xu hướng nghe nhạc mà khán giả đang hướng tới.
Thời của nhạc pop đã trở lại
2019 chính là năm của nhạc Pop. Khi so sánh giữa hai thể loại nhạc chính là Pop và Hip-hop/Rap, trong năm qua nhạc Pop đã có một sự trở lại đầy ngoại mục. Vào năm 2018, các ca khúc Pop chỉ chiếm 24% và Hip-hop/Rap chiếm đến 59% trong tất cả các sản phẩm có mặt ở top 10 của BXH Hot 100. Chỉ trong vòng một năm, nhạc Pop đã thành công trong việc lội ngược dòng khi tỉ lệ này tăng vọt lên đến 48%, trong khi nhạc Hip-hop/Rap giảm xuống còn 34%.

Âm giai trưởng (major key) được sử dụng phổ biến hơn
Âm giai trưởng đang bắt đầu được sử dụng phổ biến trở lại sau 3 năm liên tiếp bị tụt giảm. Vào năm 2018, tỉ lệ các ca khúc được sáng tác với âm giai thứ và âm giai trưởng là 71% – 28%. Sự trở lại của dòng nhạc Pop đã khiến tỉ lệ này trở nên cân bằng hơn trong năm 2019, với tỉ lệ 55% – 43%. Tuy nhiên, âm giai thứ (minor key) vẫn được sử dụng phổ biến hơn và chiếm tỉ lệ cao hơn trong liên tục 5 năm trở lại đây.

Nhiều ca khúc về chủ đề tình yêu hơn
Tình yêu và các mối quan hệ một lần nữa trở lại với vị trí chủ đề được sử dụng nhiều nhất trong các ca khúc thuộc top 10 Hot 100 của năm 2019, với tỉ lệ tăng từ 40% lên 64% so với năm 2018. Trước đó, chủ đề về đời sống vốn được sử dụng nhiều trong lời các bản rap đã được khai thác nhiều hơn hẳn chuyện tình yêu tình cảm trong suốt 3 năm. Vì số lượng các ca khúc hit thuộc thể loại Hip – hop có mặt trong top 10 Hot 100 quá ít nên tỉ lệ sử dụng nội dung về đời sống giảm từ 64% xuống còn 43%.

Các ca khúc thuần phần hát lấy lại vị trí của mình
Top 10 của Hot 100 trong năm vừa qua đã đánh dấu sự trở lại của các ca khúc chỉ có phần hát với tỉ lệ chiếm 53%. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2016, những sản phẩm âm nhạc thuần phần hát mới có thể lấy lại vị trí của mình. Trong khi đó, các sáng tác kết hợp phần hát và phần rap lẫn các bản nhạc thuần phần rap đều giảm mạnh so với năm 2018.

Độ dài ca khúc trở nên ngắn hơn
Trong năm 2018, các ca khúc thuộc top 10 của Billboard Hot 100 có độ dài trung bình rơi vào 3 phút 36 giây. Sau một năm, thời lượng này giảm đi 26 giây khiến độ dài các ca khúc top 10 chỉ còn trung bình 3 phút 10 giây – ngắn nhất trong những năm gây này. Điều này xảy ra do không ít ca khúc được khán giả yêu thích trong năm vừa qua có thời lượng khá ngắn, một số ca khúc thậm chí còn dài dưới 3 phút.

Ngoài những điểm nổi bật trên, một số khía cạnh khác cũng đã được Hit Songs Deconstructed so sánh tình hình các ca khúc top 10 BXH Hot 100 giữa năm 2018 và năm 2019. Qua đó cho thấy, không kể đến 2 thể loại nhạc chính là Pop và Hip-hop/Rap nói chung, nhạc Hip-hop là dòng nhạc được yêu thích nhất trong các thể loại phụ (bao gồm cả Trap, R&B/Soul, Pop điện tử,…).
Về tỉ lệ các loại âm thanh được sử sụng trong các ca khúc, tỉ lệ tiếng trống điện tử và tiếng vỗ tay giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2016 So với năm 2018, tiếng guitar mộc, tiếng guitar điện, tiếng đàn bass điện và tiếng trống/bộ gõ đã được sử dụng phổ biến hơn trong năm 2019. Bên cạnh đó, báo cáo phân tích này còn cho thấy nhịp điệp trung bình các ca khúc top 10 Hot 100 trung bình ở mức 91 bpm (91 nhịp mỗi phút), tăng 8 nhịp so so với năm 2018 và nhanh nhất trong 3 năm trở lại đây.